รู้หรือไม่อาการของภาวะสายตาสั้นและภาวะสายตายาวเกิดจาสาเหตุใด?

80 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้หรือไม่อาการของภาวะสายตาสั้นและภาวะสายตายาวเกิดจาสาเหตุใด?

รู้หรือไม่อาการของภาวะสายตาสั้นและภาวะสายตายาวเกิดจาสาเหตุใด?
วันนี้แอดมินขอนำบทความจาก พญ.สุภาวดี เอื้อจงมานี จักษุแพทย์ผู้ชำนาญการด้านกระจกตาและการผ่าตัดแก้ไขสายตา มาให้ความรู้เกี่ยวกับ ภาวะสายตาสั้นและภาวะสายตายาว อาการ สาเหตุที่ทำให้เกิด และวิธีการรักษา

ภาวะสายตาสั้นและภาวะสายตายาว
เมื่อดวงตาของเราไม่สามารถรวมแสงลงบนจอตา (retina) ได้อย่างเหมาะสมจะส่งผลต่อความสามารถในการมองเห็น ทำให้เกิดปัญหาในการมองใกล้หรือมองไกลหรือที่เราเรียกว่าสายตาสั้นหรือสายตายาว ภาวะสายตาที่ผิดปกติทั้ง 2 ประเภทนี้สามารถถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์หรือเกิดจากสาเหตุของรูปร่างของลูกตาหรือเลนส์ตาผิดปกติ โดยอาการของภาวะสายตาสั้นและภาวะสายตายาวนั้นมีความคล้ายคลึงกันอยู่บ้างและสามารถรักษาได้ด้วยการใส่แว่น คอนแทคเลนส์ และการผ่าตัด

 

ภาวะสายตาสั้น(Myopia)



    ภาวะสายตาสั้นเป็นผลมาจากรูปร่างของลูกตาที่ยาวกว่าระยะโฟกัสของเลนส์ ดวงตาจะรวมแสงของวัตถุที่อยู่ไกลออกไปลงบนด้านหน้าของจอตา ทำให้เห็นภาพได้ไม่ชัด ผู้ที่มีสายตาสั้นจะสามารถมองเห็นวัตถุที่อยู่ใกล้หรืออ่านหนังสือในระยะใกล้ได้ แต่จะมีปัญหากับการมองระยะไกล การขับรถ หรือเล่นกีฬา เด็กที่มีพ่อแม่สายตาสั้นมีแนวโน้มที่เกิดภาวะสายตาสั้นด้วยเช่นกัน ภาวะสายตาสั้นในเด็กมักแย่ลงเมื่อเวลาผ่านไปถ้าเด็กไม่ได้ออกไปใช้เวลานอกบ้านอย่างเพียงพอหรือใช้สายตาในการมองเห็นระยะใกล้หรือจ้องมองหน้าจอบ่อย ๆ โดยสายตาสั้นจะแย่ลงเรื่อย ๆ จนอายุมากกว่า 20 ปีที่ค่าสายตาจะเริ่มนิ่ง อย่างไรก็ตามหากไม่หมั่นรักษาสุขภาพดวงตา ค่าสายตาสั้นอาจเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นได้อีก

 

 

ภาวะสายตายาว(Hyperopia)



    ภาวะสายตายาวเกิดจากลักษณะลูกตาที่สั้นกว่าระยะโฟกัสของเลนส์อและกล้ามเนื้อซิลิอารียึดเลนส์ตา (ciliary muscles) อ่อนแรง ภาพของวัตถุที่อยู่ไกลออกไปจะไปรวมแสงอยู่ด้านหลังของจอตา ทำให้ภาพที่ปรากฎนั้นไม่ชัด ผู้ที่มีสายตายาวมักมีปัญหาเรื่องการอ่านหนังสือหรือการทํางานระยะใกล้ ๆ มักมีอาการปวดตา ปวดหัว และเป็นโรคตาขี้เกียจได้ ภาวะสายตายาวมักพบได้บ่อยในผู้ใหญ่ที่มีอายุมากกว่า 40 ปี

 

   อาการสายตาสั้นและภาวะสายตายาว
อาการหลาย ๆ อย่างของภาวะสายตาสั้นและภาวะสายตายาวมีความคล้ายคลึงกัน

 

  ภาวะสายตาสั้นอาจทําให้มีอาการดังนี้

   ตาพร่ามัวเมื่อมองไกล

   หรี่ตาบ่อย ๆ

   ดวงตาล้า

   ปวดหัว

   มีปัญหาเรื่องการขับรถ

 

 อาการของสายตายาว ได้แก่

   ตาพร่ามัวเมื่อมองใกล้

   หรี่ตาบ่อย ๆ

   ดวงตาล้า

   ปวดหัว

   มีปัญหาเรื่องการอ่านหนังสือ

   ตาเพ่งไม่ได้

 

 ควรพบจักษุแพทย์เมื่อไร

หากเริ่มมีปัญหาเรื่องการมองเห็นหรือมีอาการข้างต้น ควรพบจักษุแพทย์เพื่อเข้ารับการตรวจดวงตาและการรักษาที่เหมาะสม

 

  การรักษาภาวะสายตาสั้นและภาวะสายตายาว

การรักษาโดยไม่ต้องผ่าตัด ได้แก่

   การใส่แว่นสายตาหรือคอนแทคเลนส์

สามารถช่วยแก้ไขค่าสายตาได้ โดยแว่นสายตาหรือคอนแทคเลนส์จะช่วยปรับทิศทางของแสงที่หักเหลงบนจอตา ทำให้มองเห็นภาพได้ชัดเจน ภาวะสายตาสั้นรักษาได้โดยการใช้เลนส์ที่มีค่าสายตาเป็นลบ ซึ่งจะไปลดการหักเหของแสงทำให้จุดรวมแสงขยายออก สําหรับภาวะสายตายาว เลนส์ที่มีค่าสายตาเป็นบวกจะไปหักเหแสงให้ลงตรงจุดรวมแสง

การใส่แว่นตาอาจทำให้จมูกเป็นรอยจากแรงกดของแว่น บางรายอาจไม่ชอบหน้าตัวเองเวลาใส่แว่น จึงอาจเลือกใส่คอนแทคเลนส์ที่มีน้ำหนักเบาและดูเป็นธรรมชาติมากกว่า อย่างไรก็ตามคอนแทคเลนส์อาจทําให้เกิดการติดเชื้อที่ตาหรือเกิดปัญหาสายตาอื่น ๆ เช่น รอยแผลเป็นที่กระจกตาหรืออาการตาแห้ง

 

การรักษาด้วยการผ่าตัด ได้แก่

   การผ่าตัดตาด้วยการใช้เลเซอร์ 

เป็นการใช้แสงเลเซอร์เพื่อปรับรูปร่างกระจกตา เพิ่มความสามารถในการโฟกัส ผลของการผ่าตัดนั้นถาวรและไม่จําเป็นต้องใส่หรือคอนแทคเลนส์อีกต่อไป อย่างไรก็ตามเลนส์ตาตามธรรมชาติยังจะปรับเปลี่ยนไปตามวัยและอาจเกิดโรคอื่น ๆ เช่น ภาวะสายตายาวตามอายุได้ การผ่าตัดปรับค่าสายตามีหลายวิธี ได้แก่

การทำPhotorefractive Keratectomy (PRK)

การทำ Laser In Situ Keratectomies (LASIK)

การทำ ReLEX (Refractive Lenticule Extraction)

 แต่การทำเลสิกเป็นที่นิยมมากที่สุดเพราะเวลาพักฟื้นสั้นและอาการเจ็บปวดหลังผ่าตัดน้อยกว่า

เลนส์เสริม ICL (Implantable Collamer Lens) เหมาะสำหรับผู้ที่มีค่าสายตามากและมีโรคทางตา เช่น โรคตาแห้งหรือผิวกระจกตาไม่แข็งแรง

 

  หากคุณมีอาการเหล่านี้ แต่คุณไม่อยากไปโรงพยาบาล ร้านเรามีนักศนมาตร  ให้คำปรึกษา คอยแนะนำ หรือตอบคำถามและวัดสายตาได้อย่างละเอียดในเชียงใหม่

 
ขอบคุณข้อมูล : https://www.medparkhospital.com/lifestyles/the-difference-between-myopia-and-hyperopia

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้