รู้ทันปัญหาสายตาเอียง (AStigmatism)

75 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้ทันปัญหาสายตาเอียง (AStigmatism)

หากคุณมีปัญหาการมองภาพผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริง แสดงว่าคุณมีปัญหาด้านการมองเห็นแน่นอน

 วันนี้แอดมินของ ร้านแว่นออบิท โดยนักทัศนมาตร หลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่มีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง คอยให้คำปรึกษา ตัดและวัดสายตาอย่างละเอียด ได้นำบทความมาให้ความรู้เกี่ยวกับอาการ สาเหตุที่ทำให้เกิด และแนะนำวิธีการรักษา

สายตาเอียง (AStigmatism)  
สายตาเอียง เป็นปัญหาทางสายตาที่พบได้บ่อย เกิดจากความผิดปกติของกระจกตา (cornea) และเลนส์ (lens) ที่มีรูปร่างและความโค้งผิดเพี้ยนไป โดยปกติแล้วกระจกตาและเลนส์ตาจะมีลักษณะโค้งมนคล้ายลูกบอล แต่ในกรณีปัญหาสายตาเอียง จะเกิดความโค้งผิดรูปที่ทำให้เกิดลักษณะรีคล้ายรูปไข่ จึงก่อให้เกิดการมองเห็นที่ผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริง รวมไปถึงอาการสายตาพร่ามัว ทั้งในการมองเห็นระยะใกล้และระยะไกล โดยปัญหานี้มักแก้ไขได้ด้วยด้วยการสวมใส่แว่นตา และคอนแทคเลนส์ รวมไปถึงการผ่าตัดปรับเปลี่ยนรูปร่างและความโค้งของกระจกตา


 สัญญาณและอาการสายตาเอียง

 อาการตาพร่ามัว และมีปัญหาการมองภาพผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริง คืออาการทั่วไปที่พบได้ในผู้ที่มีปัญหาสายตาเอียง บางรายมีแนวโน้มว่าเกิดความยากลำบากในการมองเห็นในเวลากลางคืน นอกจากนี้ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักมีอาการสายตาเอียง ปวดตาและไม่สบายตา ซึ่งก่อให้เกิดอาการปวดศีรษะตามมา



 เมื่อไหร่ที่ควรพบแพทย์

 ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาแนวทางและวิธีในการแก้ไขปัญหาสายตาเอียง หากอาการที่เกิดจากปัญหาสายตาเอียงเริ่มกระทบหรือส่งผลต่อประสิทธิภาพในกิจวัตรประจำวัน



 ปัญหาสายตาเอียงในเด็กและวัยรุ่น

 ปัญหาสายตาเอียง เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยตั้งแต่แรกเกิด โดยปัญหาหนึ่งของสายตาเอียงในเด็กคือการที่เด็กที่มีปัญหาสายตามักไม่สามารถอธิบาย หรือกล่าวให้ทราบถึงอาการที่เป็นอยู่ได้ การตรวจคัดกรองและทดสอบสายตาในเด็กตั้งแต่แรกเกิด ถึงวัยเรียน จึงมีความจำเป็นเพื่อวินิจฉัย และหาวิธีการรักษาเพื่อแก้ไขอาการสายตาผิดปกติอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งโดย กุมารแพทย์ จักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และผู้เชี่ยวชาญด้านการวัดสายตา



 การตรวจวินิจฉัยสายตาเอียง

 การวินิจฉัยปัญหาสายตาเอียงมักมุ่งเน้นไปที่ประสิทธิภาพการตกกระทบของแสงบนกระจกตาและเลนส์ โดยอาศัยอุปกรณ์ส่งแสงเข้าสู่ดวงตา โดยเลนส์ชนิดต่างๆมักถูกนำมาใช้ประกอบ เพื่อทดสอบคุณภาพในการมองเห็นผ่านเลนส์ชนิดต่างๆ โดยวิธีการนี้ยังช่วยประกอบการพิจารณาในการแก้ไขปัญหาสายตาที่เหมาะสมต่อไปอีกด้วย



 การรักษาสายตาเอียง

 วิธีการรักษาปัญหาสายตาเอียงนั้น มุ่งเน้นไปที่การเพิ่มประสิทธิการการมองเห็น แว่นตา และคอนแทคเลนส์ที่เหมาะสมกับสายตาของผู้ป่วยมักเป็นวิธีที่ใช้โดยทั่วไป และแพร่หลาย นอกจากนี้การผ่าตัดปรับเปลี่ยนรูปร่างและความโค้งของกระจกตา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการตกกระทบและกระจายแสง ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่ต้องการหลีกเลี่ยงการสวมใส่แว่นตา หรือคอนแทคเลนส์ในระยะยาว

 
 เครดิต : https://www.medparkhospital.com/disease-and-treatment/astigmatism



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้